top of page
  • รูปภาพนักเขียนOpp

New Zealand South Island Road Trip 9 วัน 8 คืนขับรถเที่ยวเกาะใต้นิวซีแลนด์

อัปเดตเมื่อ 24 เม.ย.


นิวซีแลนด์ เกาะใต้ ออทั่ม ฤดูใบไม้ร่วง ใบไม้เปลี่ยนสี

เดือนที่เดินทาง - พฤษภาคม 2023


คนชอบถ่ายภาพแลนด์สเคปคงมีสถานที่ในใจกันหลายที่และนิวซีแลนด์ต้องเป็นหนึ่งในนั้นแน่นอนนะครับ เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้เลยพาไปดูซิว่าที่นิวซีแลนด์มีอะไรให้ดูได้ชมบ้าง ผมคิดว่านิวซีแลนด์นี่เหมือนเป็นประเทศที่ถูกบริหารมาเพื่อเน้นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติสำหรับทุกคนเลยนะครับไม่ว่าจะเป็นภูเขา ป่า ทะเลสาบ ทะเล ฟยอร์ด โอ้วเที่ยวกันไม่หวาดไม่ไหว ตอนนี้เลยเขียนมาแบบตอนเดียวจบอ่านกันให้เน็ตหมดตาแฉะกันไปเลย


สำหรับคนชอบถ่ายภาพแลนด์สเคปผมเข้าใจว่าเกาะใต้นี่มีอะไรให้ตื่นเต้นกว่าเกาะเหนือเลยมาทางนี้ก่อนละกันเพราะวันลานั้นมีจำกัด ไปไหนบ้างมาดูกันที่ New Zealand South Island

  • Lake Tekapo

  • Lake Pukaki - Aoraki / Mount Cook

  • Lake Wanaka

  • Lake Te Anau

  • Milford Sound

  • Arrowtown - Queenstown

การเดินทาง - จะใช้ขับรถตลอดทางครับ ถนนโล่งเป็นส่วนใหญ่จะมีรถเยอะหน่อยก็ในเมืองอย่าง Queenstown แต่รถน้อยกว่าอยู่บ้านเราแยะ

สภาพอากาศ - เดือนพฤษภาคมที่นิวซีแลนด์จะเป็นเดือนสุดท้ายของฤดูใบไม้ร่วงก่อนจะเข้าหน้าหนาว เพราะแบบนี้อากาศหนาวเอาเรื่องเลย บางที่มีลงไปถึง 3 องศาเซลเซียสตอนเช้าตรู่

ที่พัก - ที่พักที่นิวซีแลนด์ส่วนใหญ่จะเป็นแบบโมเทลที่ขับรถเข้าไปจอดหน้าห้อง แล้วห้องจะมีเครื่องครัวให้ทำอาหารได้ ส่วนใหญ่จะห้ามทำอาหารกลิ่นแรงแต่ถ้าไม่กินทุเรียนกันก็คงไม่เป็นไรล่ะ

สิ่งที่ควรรู้ - ที่สนามบินของนิวซีแลนด์เค้าตรวจตราสิ่งของที่นำติดตัวเข้ามาละเอียดมากและของเหล่านี้เค้าแนะนำว่าให้สำแดงต่อเจ้าหน้าที่ตรงทางออกจากอาคารผู้โดยสารขาเข้าครับ ถ้าเค้าหาเจอจากการสแกนกระเป๋าหรือหมาดมเจอจะโดนปรับ 400 เหรียญนิวซีแลนด์หรือประมาณ 8,400 บาทได้ครับ

  • อาหาร - สุก ดิบ อาหารสด ถนอมอาหารมาแล้ว อาหารแห้ง รวมถึงมาม่าก็ต้องสำแดงด้วย

  • สัตว์ หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ - เนื้อ นม ปลา น้ำผึ้ง ไข่ ขนนก เปลือกหอย ขนสัตว์ หนังสัตว์ กระดูก แมลง

  • พืช หรือผลิตภัณฑ์จากพืช - ผลไม้ ดอกไม้ เมล็ด ไม้ ใบไม้ ผัก เห็ด ฟาง ทั้งหมดนี้รวมถึงเครื่องประดับและยาด้วย

  • ของอื่นๆที่มีความเสี่ยงทางชีวภาพ –ยาสัตว์ สมุนไพร เชื้อต่างๆ (เช่นจุลินทรีย์) ดิน น้ำ

  • อุปกรณ์ที่ใช้กับสัตว์พืช - อุปกรณ์ทำสวน เลี้ยงผึ้ง ตกปลา กีฬาทางน้ำ

  • อุปกรณ์ outdoor - รองเท้าโดยเฉพาะรองเท้าบูทเดินป่า เต๊นท์ อุปกรณ์เข้าแคมป์ อุปกรณ์กีฬา

โอ้วตรวจเยอะมาก ทั้งนี้เพราะว่าประเทศเค้ามีที่แค่นี้แล้วก็ธรรมชาติละเอียดอ่อนการที่มีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาอาจทำให้เสียสมดุลธรรมชาติและนำพาไปสู่หายนะอย่างพืชการเกษตรหรือสัตว์ตายเป็นวงกว้าง เค้าว่างี้ครับเอามาเล่าให้ฟัง โดยของส่วนใหญ่เค้าก็ให้ผ่านนะหลังจากตรวจแล้ว มาม่าก็ผ่านได้รองเท้าถ้าเลอะมากเค้าก็ให้ทำความสะอาดก่อนออก

 

Lake Tekapo

Day 1

ตอนแรกกะว่ามาเที่ยวที่แรกจะมีรูปเปิดโพสต์นี้แบบโหดๆทางช้างเผือกลั่นๆเพราะ Lake Tekapo เนี่ยตั้งอยู่ใน dark sky reserve หรือเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดที่จะเห็นดาวชัดมาก... ถ้าฟ้าเปิด ปรากฎว่าฝนตกฟ้าอึมครึมวิสัยทัศน์ไม่ค่อยดีตั้งแต่เครื่องลงเลย ดูพยากรณ์ตรงนั้นแล้วเห็นว่าฝนจะตกไปอีก 2 - 3 วัน กรี๊ดสิครับ

หลังเครื่องลงรับรถเช่าแล้วก็ขับรถมา 2 ชั่วโมงครึ่งก็ถึง Lake Tekapo อากาศแบบเน่าสุดๆ คือถึงช่วงบ่ายๆแต่มองฟ้าแล้วมันไม่รู้ว่ากี่โมง 555 เลยขับรถเข้าที่พักที่ไม่ไกลจากทะเลสาบมากแล้วไปเดินดูซุปเปอร์ใกล้ๆหาข้าวเย็นกินแก้เศร้าดีกว่า อาหารในซุปเปอร์ก็ไม่ค่อยล้ำเท่าไหร่นะครับ สู้เซเว่นบ้านเราไม่ได้เลย แนะนำว่าอย่าซื้อหอยแมลงภู่แบบดองกินเพราะมันเปรี้ยวแบบน้ำส้มสายชูเลยแหละ กินแล้วหลับตาปี๋ แนะนำซื้อลูกชิ้นหมูทำคู่กับอะไรก็ได้อร่อยสุดละครับ คืนแรกนอนแก้ jetlag ไปก่อนแล้วพรุ่งนี้เช้าลองใหม่!

 

Day 2

เช้านี้ฝนหยุดตกให้นิดนึงแต่เมฆยังเพียบอยู่ คืนก่อนนอนไป ตื่นมาตี 3 ก็ลองออกมาส่องดูนะครับว่าฟ้าเปิดป่าวเพราะว่า Lake Tekapo เนี่ยตั้งอยู่ใน dark sky reserve หรือเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดที่จะเห็นดาวชัดมาก คืนก่อนฟ้าไม่เปิดแต่ไม่เป็นไรยังอยู่อีกหลายวันมันต้องได้บ้างล่ะ

Lake Tekapo new Zealand

แลนด์มาร์คที่ทุกคนต้องมาคือ The Church of the Good Shepherd ที่อยู่ริมทะเลสาบ ตรงนี้ถ้าฟ้าเปิดตากล้องหลายคนจะจัดเอาไว้เป็น Foreground และมีดาวทางช้างเผือกเป็น background

ข้อดีของท้องฟ้าแสงอึมครึมคือแสงมันก็จะนุ่มๆตลอดวันอ่ะนะครับ เหมาะมากๆกับการถ่ายภาพอะไรก็ได้ที่ไม่เห็นท้องฟ้า แถวนี้ต้นไม้สวยมากเลยครับ ใบไม้สีเหลืองมันเปล่งปลั่งมากๆในวันที่แสงเย็นๆ เพราะฉะนั้นเพื่อนๆเจอฟ้าเน่าๆอย่าท้อครับ

สัตว์ป่าแถวนี้ก็จะแบ๊วๆนะครับเค้าว่านิวซีแลนด์ถูกหวยมีสัตว์ป่าน่ารักๆแม้แต่งูยังไม่มีเลย แต่ออสเตรเลียนี่กลับได้มาแต่สัตว์ป่าที่เป็นอันตรายต่อชีวิต แถวใกล้ๆโบสถ์นี้มีกระต่ายเยอะมากเลยน่ารักจัง


หิวแล้วเลยพากันไปหาข้าวกินที่ Astro Cafe ที่อยู่ตรงจุดชมวิว Mt John Observatory View Point ทางเข้าตรงนี้เปิด 8 โมงเช้าถึง 5 ​โมงเย็นและมีค่าเข้า 8 เหรียญ (170 บาท) ต่อรถหนึ่งคันนะครับ ด้านบนเป็นสถานีดูดาวมีตึกกลมๆแบบนี้เยอะเลยครับ มองออกไปก็จะเห็นทะเลสาบสีฟ้าอ่อนสวยมากๆ

คาเฟ่นี้มีอาหารเครื่องดื่มขายด้วยแต่รสชาติมันแย๊แย่ กินแก้หิวนิดหน่อยละกันนะเพราะจะไปเที่ยวต่อที่ Lake Pukaki และไปต่อที่ Aoraki / Mount Cook National Park


Aoraki / Mount Cook National Park

พอดีขากำลังไปตรง Lake Pukaki ที่อยู่ปากทางไป Aoraki National Park นี่เมฆแยะเลยเก็บที่เที่ยวไว้ก่อน แต่ระหว่างทางก็เริ่มเห็นภูเขาหิมะที่ดูลึกลับน่าเกรงขามแล้วล่ะ


แผนเดิมของผมคือจะไปเที่ยวเดินที่ Hooker Valley Track ก่อนเลยเพราะเส้นทางเดินนี้มันมีชี่อเสียงที่สุดของตรงนี้แล้วล่ะ แต่ว่าฝนมันตกไม่หยุดเลยนะ ไปที่ Visitor Centre ของเค้าก่อนละกันหาข้อมูลว่าฝนตกคนที่นี่เค้าทำอะไรกันนอกจากนอนดูซีรี่ย์ แล้วก็พบเจอกับ Governor Bush Walk เป็นเส้นทางเดินริมเขาใช้เวลาทั้งหมดชั่วโมงถึงชั่วโมงครึ่งครับ ที่เลือกตรงนี้เพราะมันเป็นเส้นทางเดินในป่าฝนที่เหมาะสุดๆแล้วในเวลาฝนตกพรำๆ แสงอ่อนๆที่ทะลุเมฆออกมาไม่ได้ช่วยให้ภาพไม่มีเงาแข็งๆแล้วยอดไม้ก็บดบังฟ้าจืดๆ


governor bush walk aoraki mount cook

การเดินเส้นทางนี้ก็ไม่ยากเกินไปนะครับ ต้องเดินขึ้นลงเยอะหน่อยแต่ก็มีขั้นบันไดตลอด ข้อดีคือไม่ร้อนเลยไม่ค่อยเหนื่อยเท่าไหร่ เหนื่อยตอนก้มๆเงยๆถ่ายรูปนี่แหละ

ถ่ายภาพสนุกมากๆเลยครับถึงแม้จะฝนตกตลอด มอสสีเขียวอ่อนบนพื้นบนลำต้น หมอกบางๆที่เพิ่มมิติให้กับภาพ ทำให้ต้นไม้ด้านหลังมัวๆรู้สึกไกลออกไปกว่าเดิม ความต่างของอุณหภูมิสีของฉากหน้ากับฉากหลังก็ชัดเจน อุ่นด้านหน้าเย็นด้านหลัง โอ้วฟิน


พอเดินไปถึงจุดสูงสุดของเส้นทางนี้ (ซึ่งไม่สูงเท่าไหร่เลย) ก็มองเห็นยอดเขาใกล้ๆด้วย ทีนี้ความอึมครึมของท้องฟ้ามันทำให้ล้ำยิ่งขึ้นไปอีก ยอดเขาที่โผล่ออกมาจากเมฆหรือมุดๆอยู่ในเมฆมันดูลึกลับดูพิศวง

เดินกลับลงมาจากเขาแล้วก็มืดพอดี ฤดูนี้มืดค่อนข้างไว ห้าโมงเย็นพระอาทิตย์ก็ตกแล้วล่ะครับ


สำหรับอาหารการกินสำหรับคนที่จองที่พักอยู่ใน Mount Cook Village นั้นมีตัวเลือกแบบนี้ครับ

  • ทำกินเองโดยการซื้อกับข้าวมาจากข้างนอก ซุปเปอร์ที่ใกล้ที่สุดห่างออกไป 45 นาทีจากโซนที่พัก คือต้องออกไปถนนใหญ่เลย หรือที่พักเค้าก็จะมีขายมาม่า ซีเรียล ไข่ อาหารกระป๋องอยู่เหมือนกันแต่ตัวเลือกจะน้อยมาก ที่พักส่วนใหญ่จะมีห้องครัวรวมให้ไว้แบ่งกับนักท่องเที่ยวท่านอื่น มารยาทการใช้ครัวก็จะมีบอกไว้ชัดเจน กินแล้วล้างเช็ดเก็บที่เดิมเป็นอันใช้ได้

  • กินที่ร้าน The Old Mountaineers Cafe ที่เปิด 5 โมงครึ่งปิดหนึ่งทุ่ม เปิดร้านเหมือนกลัวรวย แต่เป็นปกติของเมืองฝรั่งในที่เที่ยวตามธรรมชาติครับต้องทำใจ

  • กินที่ร้านบุฟเฟต์ที่โรงแรม The Hermitage Hotel ที่ผมแนะนำว่าอย่าเลยนะไม่อร่อยแล้วก็แพงด้วย สรุปคือหาซื้อกับข้าวเตรียมมาก่อนดีสุดครับ

ค่ำคืนนี้ก็รีบเข้านอนแล้วก็หวังว่าพรุ่งนี้ฝนจะไม่ตกแล้วนะ

 

Day 3

มาเที่ยวทีไรตื่นเช้าตลอดไม่เหมือนตอนทำงาน พอตื่นปั๊บเลยเดินออกไปดูหน้าที่พักหน่อยว่าอากาศเป็นไงบ้าง โหในที่สุดฝนก็หยุดแล้วมีโอกาสให้เราได้เห็นยอดเขาบ้างแล้ว มองจากที่พักที่ Aoraki Alpine Lodge สามารถเห็นยอด Mount Cook หรือ Aoraki ได้ด้วยนะครับ เช้านี้เมฆพอสมควรแล้วลมแรงทำให้เมฆสะท้อนกับยอดเขาพุ่งออกมาเป็นสายเลย ลวดลายหิมะตัดกับภูเขาสีดำก็ดูแปลกตาจริงๆ

mount cook aoraki

ตื่นมาไม่รอช้าต้มมาม่าที่พกมาด้วยกินก่อนเลย กินอาหารแถวนี้หลายมื้อแล้วชีวิตมันห่อเหี่ยว มาม่านี่แหละเพื่อนแท้คนไทย

วันนี้เราจองทัวร์ Glacier Explorer เอาไว้ ทัวร์นี้บริหารจัดการโดยโรงแรม The Hermitage Hotel ราคาผู้ใหญ่คนละ 165 เหรียญ (3,475 บาท) ราคาเด็กคนละ 75 เหรียญ (1,580 บาท) คิดย้อนดูแล้วก็แพงเหมือนกันนะนี่ ตอนจะไปเที่ยวละลืมคิด


เพื่อนสามารถจองล่วงหน้าได้ที่เว็บ https://www.hermitage.co.nz/experience/glacier-explorers/ หรือจะจองที่เคาเตอร์ที่โรงแรมก็ได้ครับ เค้าก็จะดูสภาพอากาศด้วยนะ ถ้าฝนตกก็มีโอกาสยกเลิกคืนเงินหรือขอเลื่อนวันถ้าอยู่นานๆ ตามนัดก็คือควรมาก่อนเวลาทัวร์เริ่ม 30 นาที

ระหว่างรอก็เดินเล่นหน้าโรงแรมวิวสวยรอบทิศทาง เดินแป๊บนึงพนักงานก็เรียกขึ้นรถแล้วมุ่งหน้าไปที่ Tasman Glacier ธารน้ำแข็งที่อยู่ถัดไปอีกหุบเขานึงจากที่ตั้งที่พัก

tasman glacier valley aoraki mount cook

หลังจากรถจอดแล้วเราก็ต้องเดินเข้าไปตามทางเดินเทรคกิ้งเป็นระยะทางประมาณ 30 นาที เดินราบๆชิวๆครับ มองไปทางไหนก็มีแต่ความสวยงามตราตรึงใจ

เดินมาแป๊บเดียวก็เห็นทะเลสาบ Tasman ที่เป็นน้ำที่เกิดจากธารน้ำแข็ง น้ำเค้าก็จะสีเทาๆขุ่นๆแบบนี้นะครับเพราะเศษหินเศษดินที่ปนอยู่ในน้ำแข็งฟุ้งอยู่ในน้ำ

tasman lake glacier

ทัวร์ของเราเป็นการนั่งเรือเพื่อเที่ยวดูก้อนน้ำแข็งยักษ์หรือ iceberg แบบประชิดตัวเลย ควรใส่เสื้อผ้าให้หนาแน่นเพราะว่าตอนนั่งเรือนี่มันหนาวใจจะขาดโดยเฉพาะตอนที่เรือวิ่งเร็วๆนะครับ

น้ำแข็งที่ลอยๆก็จะมีทั้งสีฟ้าสวยงามแล้วก็มีบางก้อนสีเทาๆ ที่มันเทานี่เพราะว่าเวลาน้ำแข็งเริ่มละลายไปดินและหินอยู่ถูกแช่แข็งไว้ก็เริ่มโผล่ออกมา

ในระหว่างทัวร์ไกด์เค้าก็จะพามาดูน้ำแข็งแบบประชิดตัวมาก ก่อนจะเข้ามาใกล้ๆเค้าก็ต้องเช็คก่อนครับว่าก้อนนี้มันจะไม่พลิกตัวเร็วๆนี้ เพราะน้ำแข็งที่โผล่พ้นน้ำมามันแค่ประมาณ 10% ของทั้งก้อนเท่านั้นเอง เพราะงั้นเมื่อไหร่เค้าเสียสมดุลเค้าก็จะพลิกกลับขึ้นมาแล้วอาจจะเป็นอันตรายทำเรือล่มหรือทับเรือได้เลยนะ


น้ำแข็งใสปิ๊ง ถ้าแงะออกมาได้กินได้ด้วยนะตามที่ไกด์บอก ผมลองกินไม่มีรสชาติอะไรเลยแล้วก็ไม่ตายไม่ท้องเสียด้วย 555

บางก้อนน้ำแข็งก็ดูแล้วประหลาด เห็นแล้วก็งงๆว่าทำไมมันมาเรียงๆกันแบบนี้ได้นะ เช่นรูปบนนี้เหมือนมีคนเอาน้ำแข็งก้อนๆนี้มาวางไว้เลย


พอดู iceberg กันพอสมควรแล้วเรือก็มุ่งหน้าไปดู glacier ก่อนที่เค้าจะแตกออกมาเป็นน้ำแข็งที่ลอยอยู่บนน้ำ ทะเลสาบนี้ห้อมล้อมด้วยยอดเขาสูงหิมะปกคลุม

ในอดีตสมัยยุคน้ำแข็ง glacier ปกคลุมไปถึงภูเขาสูงๆนั่นเลยทีเดียว ยิ่งตอนนี้โลกร้อนขึ้น glacier ที่นี่ก็ร่นถอยไปเยอะมากเลย


ทัวร์ช่วงเช้าไปแล้วตอนบ่ายนี้ก็กะแล้วจะไปเอาคืนที่ Hooker Valley Track เทค 2 ตอนบ่ายกัน เอารถไปจอดที่ปากทางเข้าแล้วก็เริ่มเดินเลย เส้นทางนี้ถ้าเดินแบบจ้ำๆไม่สนฟ้าสนดินก็จะใช้เวลาไปกลับประมาณ 3 ชั่วโมงโดยต้องเดินออกย้อนทางเดิม ผมก็เตรียมใจแล้วล่ะว่าน่าจะต้องใช้เวลาซัก 4 - 5 ชั่วโมงเพราะจะหยุดถ่ายรูปไปเรื่อยนี่นะ


ทางเดินทั้งหมดจะมีแลนด์มาร์คอยู่ 3 จุดที่เป็นสะพานแขวน suspension bridge ข้ามแม่น้ำเชี่ยวกราดท่ามกลางภูเขาสูงเทียมเมฆ สะพานแรกมองเห็นได้หลังจากเดินเข้าไปประมาณ 15 - 20 นาทีครับเดินผ่านยังไงก็เห็นแน่นอน ที่พีคกว่านั้นคือทำไมทำท่าเหมือนฝนจะตกล่ะนั่น คือยิ่งเดินเข้าไปในเขามากเท่าไหร่ฝนก็ยิ่งเยอะเท่านั้นนะครับ เหมือนมันเป็นเรื่องปกติของแถวนี้ พนักงานโรงแรมก็ยังบอกว่ายอดเขา Mount Cook นี่โดนเมฆบดบังเป็นส่วนใหญ่ด้วย เพราะแบบนั้นจะเป็นการดีกว่าถ้าให้เวลากับที่นี่หลายวันหน่อยเผื่อดวงไม่ดีวันแรกๆ

ดูแล้วมันก็มีแววว่าฝนตกแต่ใจก็อยากลองเดินไปดูก่อน เดินไปได้ครึ่งทางระหว่างสะพานแขวน 1 กับ 2 ก็รู้เรื่องแล้วล่ะ ยิ่งเดินใกล้ฝนยิ่งตกหนาวลมพัดหน้าเย็นเจี๊ยบเลยตัดสินใจไม่ไปแล้วก็ได้ พรุ่งนี้เช้ากลับมาเอาใหม่เทค 3

hooker valley track rain

ไม่เป็นไรนะถึงวันนี้จะไม่บรรลุจุดหมายแต่คืนนี้มีเรื่องดีๆเกิดขึ้น ด้วยความที่หุบเขาฝั่งที่เราไปดู glacier มาเมื่อเช้าดูแล้วเมฆน้อยแล้วไม่มีคนอาศัยอยู่เลยค่ำคื่นมืดสนิทแน่นอนเลยไปลองดูดาวหาทางช้างเผือกหน่อย วิธีคาดเดาทางช้างเผือกสมัยนี้ทำได้ง่ายมากๆครับเพียงแค่มีแอพ PhotoPills ติดโทรศัพท์ไว้เราสามารถดูได้เลยว่าวันเวลาไหนทางช้างเผือกจะโผล่ออกมาและฟ้าจะมืดพอให้ถ่ายภาพติดได้รึเปล่า

ให้ปักหมุดไว้ที่ Tasman Glacier Car Park แล้วก็ขับไปเลยตามทางพอพ้นเขตที่พักไปแล้วตรงไหนก็มืดพอจะเห็นดาวเต็มฟ้าได้แล้วล่ะครับ นี่เป็นครั้งแรกเลยล่ะที่ผมได้เห็นทางช้างเผือกด้วยตาเปล่า แบบเห็นเมฆตรงศูนย์กลางของแกแล็กซี่ได้เลย ดาวก็เห็นชัดเต็มฟ้าไปหมด

พูดถึงความมืดนี่มันมืดมากจริงๆครับแบบที่ว่ามองมือตัวเองยังไม่เห็น ไฟฉายควรมีไว้ด้วยและการถ่ายรูปก็ยากพอสมควรเพราะมืดขนาดนี้กล้องเราไม่สามารถหาจุดโฟกัสได้เลย ทริคก็คือ

  1. ควรจะเอาเลนส์ที่จะใช้ตั้งโฟกัสไปที่ไกลๆหรือระยะ infinity ไว้ก่อนในที่ๆมีแสง

  2. พอโฟกัสได้ปั๊บก็เปลี่ยนไปเป็นโหมด manual focus เพื่อรักษาระยะโฟกัสไว้แล้วห้ามหมุนเล่น

  3. สุดท้ายเอามาถ่ายดาวก็ได้จะภาพที่เข้าโฟกัสถูกต้อง

  4. ISO ต้องใช้ที่สูงพอสมควร สูงแค่ไหนขึ้นอยู่กับว่าเลนส์เราเปิดรูรับแสงได้กว้างแค่ไหนด้วยแต่ข้อปฎิบัติคือความเร็วชัตเตอร์ไม่ควรนานกว่า 20 วินาทีไม่งั้นดาวจะเริ่มขยับเป็นเส้นครับ

ฟินแล้วมาเที่ยวครั้งนี้ คืนนี้นอนหลับได้อย่างสบายใจ เหลือลุ้นอย่างเดียวว่า Hooker Valley เทค 3 จะสำเร็จมั้ย

 

Day 4

วันนี้ก็ตื่นเช้าเหมือนเดิมออกมาสังเกตข้างนอกตอนยังมืดอยู่เลยก็เห็นว่าเมฆเยอะมากอีกแล้ว โอ้วเสียใจจะไม่ได้เดินอีกแล้ว หลังจากนอนต่อนิดหน่อยโผล่มาดูใหม่เลยเห็นว่าฟ้ามันเปิดแล้วนี่นา เป็นฤกษ์งามยามดีให้เราได้เดินเข้าไปเที่ยวกันแล้ว รอบนี้ขาเดินเข้าไปอากาศดีมากลมไม่แรงไม่มีฝนตกมีแดดเป็นช่วงๆไม่ค่อยหนาว เดินมาแป๊บเดียวก็ถึงที่ๆหยุดเมื่อวาน วันนี้ภรรยาห่อมาพร้อมมากเลยครับ

สะพาน 2 แล้ว จุดหมายไม่รู้ว่าสวยแค่ไหนแต่ระหว่างทางเค้าสวยมากจริงๆ คนก็ไม่มากมีแต่เสียงน้ำไหล แดดที่ส่องมาอ่อนๆบนภูเขาที่เยือกเย็นให้รู้สึกอบอุ่น บรรยากาศดีจัง

สำหรับใครที่ไม่อยากเดินจนจบ ถ้าพ้นสะพาน 2 มาแล้วก็สามารถเห็นยอด Mount Cook ได้ แล้วเป็นมุมที่สวยดีด้วยครับ เดินมาตรงนี้น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง แต่สำหรับเราต้องไปต่อ ทางเดินไม่ยากเลยครับมีบันไดเยอะบางช่วงแต่ส่วนใหญ่เป็นทางไม่ชันมาก

ตามทางจะมีลำธารเล็กๆที่น้ำใสไหลเย็น ลองซดดูทีนึง น้ำไม่มีรสชาติอะไรเลยครับสะอาดบริสุทธิ์

stream in Hooker Valley Track Aoraki Mount Cook

สะพาน 3 เป็นโค้งสุดท้ายแล้วของเส้นทาง มองออกไปเห็นยอดเขาใกล้ๆแล้วล่ะ


ที่หมายของเราจบตรงนี้ที่ริมทะเลสาบ Hooker ที่มองไปไกลเห็นเป็น glacier อยู่ ริมทะเลสาบมีก้อนน้ำแข็งที่แตกออกมาลอยอยู่ด้วยครับ


สำเร็จแล้ว Hooker Valley Track หลังจากความพยายาม 3 หน เดินกลับออกมาแบบไม่แวะถ่ายรูปก็ใช้เวลาเดินแค่ชั่วโมงครึ่งเท่านั้นครับ กลับถึงรถขับรถออกไปจากที่นี่มุ่งหน้าสู่ Lake Wanaka ระหว่างทางมีจุดชมวิวสวยๆให้จอดรถดูได้เยอะเลย


ถ่ายภาพยอด Mount Cook กับถนนพุ่งไปหาภูเขา ควรมีคนดูต้นทางให้ด้วยเพื่อความปลอดภัย

https://goo.gl/maps/rmcHGB48TgwES6239

ถ่ายภาพยอด Mount Cook กับถนนซิ๊กแซ๊กกับริมตลิ่งทะเลสาบไปหาภูเขา

https://goo.gl/maps/aVcNay74rDP6AgWA7


ระหว่างทางแวะกินข้าวที่ฟาร์มปลาแซลมอนด้วย ได้ปลาเยอะดีครับ ถ้าไม่รู้จะกินอะไรลองแวะไปดู มีสองร้านที่ขายปลาแซลมอนแถวนี้

Mt Cook Alpine Salmon Shop ร้านติดริมทะเลสาบ Pukaki แต่ไม่มีกระชังปลา เป็นร้านขายอย่างเดียว มีปลาดิบ ปลาย่าง รมควัน ไข่ปลา จะซื้อกลับบ้านหรือกินที่ร้านดูวิวก็ได้

High Country Salmon ร้านนี้มีกระชังเลี้ยงปลาหลังร้าน มีอาหารหลากหลายกว่ารสชาติพอใช้ได้ ทำใจว่าฝรั่งเค้าอาจจะไม่พิถีพิถันเรื่องกินเหมือนบ้านเรา มีรูปร้านนี้ด้วย


Lake Wanaka

กินอิ่มแล้วเริ่มเดินทางต่อไปที่ Lake Wanaka ขับรถมาถึงก็โพล้เพล้แล้ว เช็คอินที่โรงแรมแล้วออกไปเดินเล่นในเมืองเล็กๆนิดหน่อย เมืองเล็กๆครับไม่ค่อยมีอะไร ที่มานี่ก็เพราะต้นไม้ที่อยู่ในทะเลสาบที่เป็นรู้มุมมหาชนคนมาเที่ยวนิวซีแลนด์ ดูบรรยากาศเมืองยามเย็นเป็นแบบนี้จ้า



 

Day 5

เช้านี้ตื่นแล้วไปรอพระอาทิตย์ขึ้นที่ต้นไม้โด่งดัง #ThatWanakaTree เช้านี้หมอกลงบนผิวน้ำเต็มเลย

ตอนแรกจะขับรถออกไปแล้วแต่โชคดีมองไปเห็นแสงอาทิตย์ที่โผล่พ้นเขามาแล้วสาดลงมาที่หมอกเป็นสีส้มบนผิวน้ำโอ้วสวยเว่อ

lake wanaka sunrise

ถ่ายรูปเสร็จแล้วก็รู้ตัวว่านิ้วเท้านี่เย็นจนเจ็บแล้วจ้า กลับโรงแรมทำกับข้าวกินกันแล้วเดินทางออกจากเมืองนี้กันเลย จริงๆที่เที่ยวที่นี่ก็ยังมีอีกนะครับแต่คิดๆดูแล้วมันไม่คุ้มค่าเดินขึ้นเขาเท่าไหร่เลยขอผ่าน


จุดหมายถัดไปเราจะขอข้าม Queenstown ไปก่อนแล้วเลยไปที่ Fiordland National Park กันโดยมีฐานที่ตั้งที่เมือง Te Anau ติดทะเลสาบชื่อเดียวกัน ขับรถจาก Lake Wanaka เกือบ 3 ชั่วโมงต้องขึ้นลงเขากันเอาเรื่องอยู่ 1 จุดแต่ตรงนี้วิวก็สวยนะ จุดชมวิวเริ่มที่ Crown Range Summit แล้วก็จะมีอีกตามทางเรื่อยๆ ค่อยๆขับจะได้จอดทันกันนะครับ

ริมทางมีคนเอาธงชาติตัวเองมาแขวนไว้ด้วย ว่าแต่สภาเจไดก็เคยมาเที่ยวนิวซีแลนด์หรอเนี่ย ช่วงที่ทางลงเขาโหดก็จะอยู่ตรงทางก่อนถึง Queenstown นี่เองครับ วันนี้เราขับเลย Queenstown ไปก่อนและก็มาถึงที่ Te Anau ที่เห็นว่าฟ้าใสๆก่อนหน้านี้หายไปแล้วตรงนี้ฝนกลับมาตกอีกครั้ง แดดก็จะออกฝนก็จะตก


te anau

Te Anau

วันแรกที่ Te Anau เราจะไปเที่ยวดูหนอนเรืองแสงในถ้ำหรือที่เค้าเรียกว่า Glow Worm Caves เป็นทัวร์ที่ต้องนั่งเรือออกจากเมืองไปอีกฝั่งของทะเลสาบที่เป็นป่าทั้งหมดไม่มีถนนไม่มีคนอยู่เลย เรือลำใหญ่สะอาดนั่งสบายแล้วก็มีดาดฟ้าให้ดูวิวด้วยแถมลมตีหน้าอย่างรุนแรง


เว็บสำหรับจองทัวร์ตามลิงค์ด้านล่างโดยราคาอยู่ที่ 99 เหรียญ (2,100 บาท) และ 40 เหรียญ (850 บาท) สำหรับเด็ก

โดยราคานี้ก็จะรวมสิ่งเหล่านี้ครับ

  • นั่งเรือชมวิวรอบๆทะเลสาบ Te Anau

  • ทัวร์ถ้ำและนั่งเรือเล็กในถ้ำดูหนอนเรืองแสง

  • ฟรีกาแฟและชา

พอดีฝนตกเยอะเลยไม่มีรูปวิวรอบทะเลสาบแล้วถ้ำนี่เค้าก็ไม่ได้ให้เอาอะไรเข้าไปห้ามถ่ายรูปหรือเอาไปก็คงถ่ายไม่ได้เพราะว่าตอนที่เห็นหนอนนี่มันมืดสนิทจริงๆนะ หนอนที่อยู่ในถ้ำนี่มันเรืองแสงจริงๆมหัศจรรย์มากครับ


นอกจากในถ้ำแล้วด้านนอกก็มีทางเดินตามในป่าฝนสั้นๆแค่ 10 นาที แถวนี้อากาศชุ่มชื้นมากทำให้มีมอสขึ้นตามพื้นตามต้นไม้เพียบเลย

เดินเล่นแล้วสามารถมารับกาแฟชาได้ที่กระท่อมนี้ที่จะมีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับหนอนพวกนี้ด้วย ทัวร์นี้ก็ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงนิดๆเรือเค้าก็กลับมาส่งที่ Te Anau คืนนี้กินข้าวที่ร้านสเต็กในเมืองร้านนี้ครับ โหเป็นร้านแรกที่รู้สึกว่าอร่อย ถ้าไม่รู้จะกินอะไรมาร้านนี้ได้เลยครับ The Ranch Bar & Grill


 

Day 6

เช้านี้โผล่หัวออกมาดูนอกหน้าต่างเห็นว่าฟ้าเปิดแล้ว เลยรีบคว้าเสื้อผ้าแล้วออกไปยืนถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นที่ใกล้ๆกันเลย ก็มองๆหาไว้แล้วเมื่อวานน่ะนะครับ เป็นทางเรือที่มองออกไปแล้วเห็นภูเขาหิมะและน้ำในทะเลสาบที่สงบนิ่ง หนาวนะแต่มันรู้สึกเงียบสงบจังเลยครับ ใครอยากตามรอยปักหมุดที่ Marakura Wharf ได้จ้า


Milford Sound

เห็นอากาศดีแบบนี้ก็ใจชื้นเพราะวันนี้เที่ยวหนักมากและเราจะขับรถมุ่งหน้าสู่ Milford Sound ที่เป็นที่เที่ยวจุดหมายปลายทางของ Fiordland National Park การเดินทางไปก็ไปด้วยการขับรถตามถนนสาย 94 หรือถนนสาย Milford-Te Anau Highway เส้นทางนี้ค่อนข้างยาวแล้วตลอดทางมีห้องน้ำที่มีน้ำไหลไฟติดแค่จุดเดียวคือที่ Knobs Flat Toilets เข้าไว้ก่อนจะได้ไม่พลาดนะครับ

วันนี้เรามีอีกทัวร์ที่จะไปและต้องไปถึงก่อนบ่ายโมงเพราะฉะนั้นใครมีตารางต้องทำตามควรเริ่มเดินทางออกจาก Te Anau อย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนเวลาที่ต้องไปถึงเพราะตลอดทางมีที่เที่ยวสวยๆเพียบเลยนะครับ บอกเลยว่าขับๆจอดๆกันตลอดแน่นอน


จุดจอดแรกของเราอยู่ที่ Eglinton Valley ซึ่งเป็นที่ราบทุ่งหญ้ากว้างใหญ่มีเขาสูงล้อมรอบ เพราะวันก่อนฝนตกเช้านี้มีน้ำค้างติดยอดหญ้าเยอะระยิบระยับสวยมากครับ

Eglinton Valley flat fiordland national park new zealand

ขับรถต่อมาอีกนิดเดียวก็จะเห็นป้ายเข้า Mirror Lakes ที่สามารถจอดรถข้างทางที่เค้าทำช่องให้จอดไว้แล้วได้เลย ตรงนี้น้ำนิ่งสะท้อนภูเขาด้านหน้าชัดเจนสวยมากอีกแล้วเน่อ

mirror lakes fiordland national park new zealand

Pop's View lookout เป็นโซนที่เริ่มต้องขับรถขึ้นเขาและตรงนี้เป็นวิวมุมกว้างเห็นไปไกลมาก ยอดเขาที่เห็นอย่างใกล้ชิดดูแล้วมันอลังการดูขลัง นอกจากนั้นต้นไม้แถวนี้ก็หยึกหยักสวยงามซ้อนกันเป็นขั้นๆเห็นเป็นมิติชัดเจน

Christie Falls เป็นน้ำตกที่อยู่ริมถนนเลยและเป็นหนึ่งในหลายน้ำตกที่ไหลลงมาจากเขาสูงสู่แม่น้ำด้านล่าง น้ำตรงนี้สีฟ้าในสวยมาก การที่ได้เห็นน้ำใสๆตามธรรมชาติมันรู้สึกเหมือนได้ชำระล้างจิตใจจากความเครียดจากการใช้ชีวิตได้ดีมากเลยนะครับมีใครเห็นด้วยบ้าง นอกจากน้ำตกแล้วใกล้ๆนี้มีแม่น้ำที่ไหลออกไปเป็นเส้นนำสายตาผ่านป่าไปสู่ภูเขาใน background อีกด้วย

ต้นไม้และธรรมชาติแถวนี้มันสวยมากและการถ่ายภาพแบบ close-up ก็เหมาะมากๆเพราะเมฆเริ่มเยอะยิ่งเราขับรถเข้าไปในหุบเขามากขึ้น แดดน้อยๆทำให้เงาไม่แข็งได้ภาพสวยนุ่มนวลตลอดวัน

Monkey Creek เป็นจุดจอดรถชมวิวแม่น้ำและหุบเขา เป็นจุดจอดก่อนจะเข้าอุโมงค์ Homer Tunnel อุโมงค์ที่เป็นจุดเปลี่ยนของการท่องเที่ยว Milford Sound

monkey creek milford sound fiordland national park new zealand

อุโมงค์ Homer Tunnel นี้เป็นอุโมงค์ที่มีถนนแค่เลนเดียวและการเข้าออกจะต้องรอสัญญาณไฟโดยสองฝั่งถนนจะผลัดกันเข้าออกครับ ว่ากันว่าถ้ามาเที่ยวช่วงหน้าร้อนที่มีนักท่องเที่ยวเยอะไฟแดงตรงนี้ต้องรอกันนานถึง 20 นาทีเลยทีเดียว อุโมงค์เนี่ยเค้าใช้เวลาสร้างตั้ง 18 ตั้งแต่ค.ศ.​1935 จนถึงค.ศ. 1953 ด้วยเทคโนโลยีสมัยนั้นและถ้าไม่มีอุโมงค์นี้เราจะขับรถจาก Te Anau ไป Milford Sound ไม่ได้เลยนะครับ จะรู้สึกประทับใจกับอุโมงค์นี้ถ้าเข้าใจกับความเป็นมาครับ

ระหว่างรอไฟแดงมีโอกาสได้เห็นสภาพรอบๆ หน้าผาหินที่มีน้ำตกหลายสายไหลลงมา แล้วนั่งในรถก็งงที่มีนกแก้ว Kea ที่มีอยู่แค่ในนิวซีแลนด์เท่านั้นบินลงมาเกาะหน้ารถแล้วก็ส่องๆว่าจะมีใครให้ขนมกินมั้ยนะ การให้อาหารสัตว์ป่าเป็นเรื่องไม่สมควรและผิดกฎหมายนะครับ ถึงน้องจะน่ารักแค่ไหนก็ต้องห้ามใจเอาไว้ ฮึ้บๆ

พอทะลุอุโมงค์ออกมาแล้วมีที่จอดรถได้น้องๆก็พากันมาเกาะรถกันใหญ่


ใกล้ถึงละครับ จุดจอดจุดสุดท้ายที่ผมชอบมากๆอีกแล้ว The Chasm Walk เป็นทางเดินสั้นๆในป่าฝนรกทึบ ด้วยความที่ฝนตกเยอะตามต้นก็จะเขียวไปหมดจากมอส มันให้ความรู้สึกเหมือนกับดูหนัง Jurassic Park อยู่เลยนะ

บรรยากาศฝนตกหมอกหนาแบบนี้ทำให้ภาพดูมีมิติตื้นลึกได้ดีมากๆเลยนะครับ


เอาล่ะโอ้เอ้แวะไปเรื่อยในที่สุดก็มาถึง ถ้าใครมีเวลามากกว่าผมบอกเลยว่ามีอะไรให้เที่ยวเพียบตลอดทาง ถ้าใครได้ไปที่ไหนมาเอามาเล่าให้ฟังกันบ้างนะครับ พอมาถึง Milford Sound แล้วเราก็ต้องรีบไปที่ท่าเรือแล้วล่ะเพราะใกล้สายแล้ว ทัวร์ที่จองมาตามน้ีเลยครับสำหรับคนที่สนใจตามรอย


เว็บจอง https://www.southerndiscoveries.co.nz/milford-sound/underwater-observatory/cruise-and-underwater-observatory/

ราคานี่ก็แล้วแต่ช่วงคนเยอะน้อยด้วยครับ ตอนผมไปราคาอยู่ที่คนละ 129 เหรียญ (2,735 บาท) ราคานี้ก็รวม

  • กิจกรรมทั้งหมดใช้เวลา 3 ชั่วโมง

  • อาหารกลางวัน แซนวิช ขนมขบเคี้ยว ผลไม้ ชากาแฟ และน้ำดื่ม

  • เรือทัวร์ฟยอร์ดและล่องไปออกทะเล Tasman

  • แวะเยี่ยมเยียนแพดูปลาที่มีห้องใต้น้ำ ดูปลาหอยปะการัง

  • วิทยากรแนะนำประวัติ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ Milford Sound

ฟยอร์ด (Fjord หรือ Fiord) คือภูมิประเทศแบบที่มีอ่าวทะเลที่ยาวแคบและด้านข้างประกบด้วยภูเขาสูงปรี้ด การที่จะเป็นฟยอร์ดเนี่ยที่ตรงนี้ต้องเป็น glacier มาก่อนและโดนกัดเซาะโดยธารน้ำแข็งที่ค่อยๆละลายลง มองไปทางไหนก็สวยและอลังการราวกับออกมาจากในหนังแฟนตาซีหลุดโลก

คนขับก็จะคอยบรรยายสิ่งที่เห็นรอบด้านแล้วก็เรียกทุกคนว่ามาดูเร้ว มีปลาโลมามาเล่นคลื่นข้างๆเรือ โหพึ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรกเลย น้องกระโดดกันเก่งมาก


ฝนเริ่มตกอีกแล้วล่ะตอนที่เรือออกมาพ้นอ่าวและเข้าสู่ทะเล Tasman ที่เป็นทะเลคั่นระหว่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

milford sound new zealand

ออกมาดูทะเลแค่นี้ละครับ หันเรือกลับก็ครึ้มมาเลยมีสายรุ้งด้วย

อีกความสวยงามคือน้ำตกมากมายที่ตกลงมาจากหน้าผาสูงลิ่ว เพราะว่าที่ตรงนี้เป็นเขตป่าฝนและฝนตกถึง 200 วันต่อปี! ฝนที่ตกเยอะทำให้น้ำตกแถวนี้น้ำแรงน้ำเยอะตลอดปีและน้ำตกที่เป็นที่สุดของ Milford Sound คือ Stirling Falls น้ำตกสูง 151 เมตร แบบตกดิ่งลงมาเลย เรือเค้าก็จะเข้าไปใกล้ๆเลยครับ ใครอยู่นอกเรือก็หน้าหัวเปียกชัวร์ๆ งานนี้ทุ่มเทยอมกล้องเปียกเลย อันนี้ใช้วิจารณญาณส่วนบุคคล

Stirling Falls milford sound new zealand southland

โหแล้วความสวยสุดล้ำคือน้ำที่ตกลงมากระทบมันทำให้เกิดเป็นคลื่นเป็นเส้นรัศมีออกมา มหัศจรรย์!


อีกส่วนที่รวมในทัวร์ด้วยคือเค้าไปจอดที่แพที่เป็นเหมือนกับศูนย์วิจัยด้วยและมีชั้นใต้ดินสำหรับส่องปลาและปะการังด้วย ใต้น้ำก็นิดหน่อยครับ เหมือนเป็นกิมมิก

ทัวร์จบแล้วตรงท่าเรือมีจุดถ่ายรูปมุมมหาชนอยู่ด้วย ของคนอื่นอาจจะได้ภาพฟ้าใสๆผมขอภาพหม่นๆดูดราม่าแทนละกัน ก็แบบแถวนี้ฝนตกเยอะภาพ signature ก็ต้องฝนตกซิ ถ่ายจนตัวเปียกหนาวสั่น

ระหว่างกดรูปวิวอยู่นกนี้ก็เดินมาคุยด้วย สัตว์ป่าแถวนี้เค้าเฟรนลี่จริ๊ง ตัวนี้จากการค้นคว้าชื่อว่า Weka

จบลงแล้ววันนี้ที่เที่ยวหนัก เราก็พากันขับรถกลับ Te Anau หาข้าวกินและเข้านอน ระหว่างกลับก็จะมืดแล้วละครับ ขับด้วยความระมัดระวังนะครับ

 

Day 6

เช้านี้สบายๆกินข้าวเช็คเอาท์จากโรงแรมแวะหาร้านกาแฟกินหน่อยแล้วก็พากันขับรถกลับไปที่ Arrowtown เที่ยวนิดหน่อยก่อนขับรถกลับมาเมืองสุดท้ายของเราที่ Queenstown ระหว่างทางไปก็มีจุดจอดรถถ่ายรูปริมทะเลเยอะเลย


Arrowtown

ขับรถมาถึงแล้ว Arrowtown ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆที่สร้างโดยคนงานเหมืองและคนสมัยก่อนที่เดินทางมาร่อนทองในแม่น้ำหลังเมือง เมืองนี้ล้อมรอบด้วยภูเขาใบไม้เหลืองแดงเยอะแยะสวยดีครับ เมืองนี้ก็มีร้านอาหารคาเฟ่เยอะเลย อาหารก็อร่อยดีนะครับ มีร้านขายทองเยอะแยะเลยแต่ว่าทองที่ร้านทองเยาวราชงานละเอียดกว่าแยะ

เมืองตั้งอยู่ริมน้ำที่เค้าเคยร่อนทองกันมากสมัยก่อนด้วย ทางเดินริมน้ำมีต้นไม้สวยๆสะพานข้ามน้ำให้ดูเล่น วิวต้นไม้บนเขาสวยมากครับ ชอบมากความที่สีเหลืองโทนร้อนของต้นไม้ตัดกับสีโทนเย็นของเงา ชื่นชอบมากกับมิติของภาพครั



ที่เที่ยวก็มีพอสมควร หลักๆคือใบไม้เปลี่ยนสีสวยมาก หลังจากนั้นเราก็ไปที่ Queenstown และทำการเช็คอินกัน โรงแรมที่อยู่ก็ไม่ไกลจากเมืองมากบนถนน Frankton แต่ว่าต้องเดินขึ้นลงเนิน วิวจากห้องนอนสวยมากครับถ้าใครอยากไปตามดูโรงแรมนี้ได้ https://www.alexisqueenstown.co.nz/


Queenstown

เมืองนี้ไม่ใหญ่มากนะครับแต่ว่าก็มีอารยธรรมให้ได้ตื่นตาตื่นใจหลังจากอยู่ตามชนบทมาหลายวันละ เย็นวันนี้ไปถ่ายรูปที่ Queenstown Gardens ริมน้ำตรงนี้มีโขดหินสวยงามมองออกไปเห็นยอดเขาตรงข้ามกับเมืองเป็น Background เย็นนี้ฟ้าเริ่มครึ้มอีกแล้วทำให้เรามีภาพดูดราม่าอึมครึมอีกครั้ง


 

Day 7

คืนก่อนก็เห็นแล้วล่ะว่าวันนี้ฝนจะตกทั้งวัน ตกๆหยุดๆกันทั้งวัน แผนที่คิดว่าจะขับรถไปเที่ยวที่ Glenorchy เมืองเล็กทางเหนือของ Queenstown ก็เลยต้องปลิว วันนี้มีโอกาสได้รูปสวยมาหนึ่งใบที่ Kelvin Heights ก่อนฝนจะเริ่มตกวันนี้ แนวภูเขายาวเหยียดกับคลื่นที่ซัดชายฝั่งมันเหมาะกับฟ้าเข้มๆแบบนี้แหละ

kelvin heights new zealand queenstown lake wakatipu south island

เสร็จกิจแล้วเลยไปเดินช็อปปิ้งในเมืองหาอะไรกินไปเรื่อยๆจ้า เห็นฝนหยุดๆตกเลยลองจะขับรถไปที่ Glenorchy ดูแต่ดูแล้วยิ่งมุ่งหน้าเข้าไปในหุบเขาฝนก็ยิ่งแรงเพราะเมฆฝนเค้าติดยอดเขาไปไหนไม่ได้ เลยวกกลับและจบวันลงด้วยการนั่งดู Netflix พอดีวันพีซพึ่งออกซีซั่นใหม่ ไม่เป็นไรพรุ่งนี้วันสุดท้ายพยากรณ์อากาศบอกไม่ตกแล้วล่ะ

 

Day 8 - Last day

ใจจดจ่อมากกับเช้านี้ เรียกว่าคืนนี้ดีกว่าเพราะออกจากห้องมาฟ้ามืดอยู่เลย ดูใน PhotoPills เค้าบอกว่าทางช้างเผือก Milky Way จะมาพาดผ่านเมืองนี้ตอนตี 5 ออกมาดูหน้าห้องโรงแรมเห็นว่าฟ้ามีดาวแสดงว่าฟ้าเปิดแล้วรีบความของขับรถไปจุดชมวิว Lake Wakatipu Viewpoint

จุดชมวิวนี้ก็ไม่ได้มืดมากครับแต่ Queenstown นี่เป็นเมืองเล็กกว่าที่คิดไว้มากทำให้มลพิษทางแสงอยู่ในระดับที่พอถ่ายติดทางช้างเผือก แต่เมฆมันก็มาบังพอดีทำให้ต้องยืนเล็งอยู่สองชั่วโมงเมื่อไหร่จะเห็นดาว ลมแรงและหนาวมากหูเย็นเจี๊ยบ

queenstown milky way lake wakatipu new zealand

ถ่ายมายากอยู่ครับเพราะเราต้องเร่งให้ฟ้าสว่างแล้วพอทำงั้นไฟเมืองก็สว่างจ้าเกินงาม รูปนี้จึงเอา 2 ไฟล์มาซ้อนกัน ใครบ้าทำเหมือนผมก็ถ่ายดาวบนฟ้าตอนมืดสนิทแล้วก็ยืนรอฟ้าสางทำให้เมืองด้านล่างไม่มืดสนิทเอามาซ้อนกันบน Photoshop แบบนี้


แปดโมงเช้าพระอาทิตย์ถึงเริ่มขึ้นก็เลยได้เห็นวิวตรงนี้จริงๆโหสวยเหมือนกันนี่นา

หนาวไม่ไหวละขอกลับโรงแรมไปอาบน้ำอุ่นๆ ความที่ว่างเมื่อวานเลยไปเจอที่เที่ยวที่นึง คือมองหามาตลอดว่ามีตรงไหนที่แบบเราสามารถไปหาดูน้องแกะแบบใกล้ชิดได้มั้ยเพราะนิวซีแลนด์เป็นถึงประเทศที่มีประชากรแกะมากกว่าประชากรมนุษย์เลยนะ


สิ่งที่เจอคือ Deer Park Heights การจะไปที่นี่จะต้องมีรถขับไปเท่านั้นเพราะเค้าไม่ให้เดินขึ้นเขาครับ ถึงให้ก็ไม่เดินหรอก ค่าเข้าเก็บเป็นคันรถถ้ารถมีหลายคนก็จะคุ้มมากครับ

เว็บจอง: https://deerparkheights.co.nz/

ต้องจองออนไลน์ก่อนไปและเค้าจะให้รหัสเปิดประตูทางเข้าให้ใช้ได้ครั้งเดียวแต่อยู่นานเท่าไหร่ก็ได้

เวลาเปิดปิด: เปิดทุกวัน 7.00น. - 19.00น.

ราคาค่าเข้า: 55 เหรียญนิวซีแลนด์ (1,190 บาท) ต่อรถหนึ่งคัน

ซื้ออาหารให้สัตว์: ต้องใช้เหรียญ 2 เหรียญ (43 บาท) หยอดแล้วได้อาหารปริมาณเท่ากระป๋องไมโลใบใหญ่


เครื่องกดอาหารก็ใช้เองโดยผลักด้ามจับเข้าไปก่อนแล้วหยอดเหรียญ เอากระป๋องในถึงข้างๆมารองแล้วก็ดึงด้ามจับออกมาอาหารก็จะหล่นลงมาเพียบ

น้องลานี้ก็มายืนรอตั้งแต่ยังกดอาหารไม่เสร็จเลย เชื่องมาก พอหยุดให้เอาหัวมาดุนๆอีก


ใกล้ๆกันมีคอกแกะอยู่ด้วย มาทั้งทริปพึ่งได้เห็นใกล้ๆ พอเดินมาเหมือนพี่ๆเค้ารู้กันว่าพวกนี้มีอาหารมองกันหน้าสลอน แล้วก็กรูกันเข้ามา 555 รุมเร้า

หมูมีขนก็มีอย่ในคอกข้างๆ น้องๆวิ่งมากินข้าวกันใหญ่น่ารักดี นอกจากนี้แล้วยังมีกองทัพเป็ดกับอัลปาก้าและลามะเดินกินหญ้าไม่สนใจอาหารเม็ดด้วย

เช้านี้อากาศดีมากครับ ส่งท้ายก่อนกลับบ้าน รอบๆมีบ่อน้ำไว้เลี้ยงสัตว์ทั่วทำให้ดูสวยดีครับ


นอกจากสัตว์ต่างๆแล้วเขาลูกนี้ยังเป็นฉากถ่ายหนังฮอลลีวู้ดหลายเรื่องด้วยรวมถึงเรื่อง The Lord of the Rings โดยตามทางขับรถเค้าจะมีป้ายบอกว่าที่ตรงไหนเป็นที่ถ่ายหนังฉากไหนแต่เอาจริงๆว่าถ้าเดินไปดูก็คงนึกไม่ออกเพราะไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้


จุดชมวิวบนยอดเขา ถนนทางขึ้นก็จะหวาดเสียวเล็กน้อยแต่วิวสวยคุ้มเห็นทั้งทะเลสาบ Wakatipu และสนามบิน

ขับรถลงมาจากเขาก็เจอะเข้ากับกองทัพแพะที่วิ่งเข้าใส่พอเห็นถืออาหารมา แทบล้ม!

นอกจากนี้ก็มีกวางด้วย ตัวใหญ่มาก เค้าไม่ให้อาหารกวางและไม่ให้เข้าใกล้เพราะเขาเค้านี่ถ้าวิ่งมาขวิดตายแน่ๆเลยนะ

โซนสุดท้ายก่อนออกเป็นพี่ๆวัวเทือกเขาแอลป์ เป็นพันธุ์ที่ขนยาวสลวยตัวใหญ่มหึมาและทรหดอดทนต่อธรรมชาติที่โหดร้าย หน้าตาหน้ารักตัวใหญ่แต่ใจดี แต่ก็ยังกลัวอยู่ดีเลยไปหลบหลังรั้วละกัน น้องเค้าเดินตามหาอาหารอย่างใกล้ชิด

มาๆดูอัลปาก้ากับลามะอีกทีเพราะก่อนหน้าอยู่กันไกล๊ไกล

โอะเดินตามตัวๆเหล่านี้จนลืมตัว เดินจนหอบแฮ่ก สัตว์ต่างๆเค้าเดินกันชิวๆแต่เรานิอ่อนแอ

วนครบลูปแล้วก็ออกก็ได้แล้วทางออกจะมีที่คืนกระป๋องอาหาร ช่วงบ่ายก่อนกลับไปกินข้าวในเมืองเดินเที่ยวเล่นรอเวลา มีรูปในเมืองตอนกลางวันมาให้ดูด้วยเพราะตั้งแต่มายังไม่มีรูปเมือง Queenstown เลย จอดรถที่ Queenstown Gardens Car Park 1 แล้วก็เดินไปริมน้ำบรรยากาศดีมากใบไม้สีสวยน้ำก็ใส


จบแล้วทริปนิวซีแลนด์เกาะใต้ของเรา เที่ยวกันเหนื่อยเอาเรื่องแต่ก็สนุกสุดๆได้ภาพสวยๆเพียบ แบบโพสต์กันได้ถึงสิ้นปี หวังว่าจะมีประโยชน์สำหรับใครที่คิดวางแผนจะไปเที่ยวนิวซีแลนด์นะครับ


ตั้งแต่มายังไม่มีรูปพระอาทิตย์ขึ้นตกโหดๆเลยนะเพราะมันครึ้มตลอดเลยจบด้วยภาพจากหน้าต่างเครื่องบินไป Auckland เพื่อต่อเครื่องกลับ เห็นเมฆปกคลุมแบบนี้ไม่แปลกใจเลยทำไมฝนตกเยอะขนาด

วันนี้กราบลาไปก่อนถ้าอ่านแล้วถูกใจชอบใจฝากติดตามโพสอื่นและติดตามเพจจะได้ไม่พลาดโพสต์ในอนาคตนะครับ https://www.facebook.com/nopeopletravelphoto




ดู 4,530 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page